Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ chính là công cụ để trẻ nhận thức và giao tiếp góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách cho trẻ. Vì vậy, việc hướng dẫn và dạy cho trẻ lứa tuổi 24 – 36 tháng làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói nói chung và trẻ lứa tuổi nhà trẻ nói riêng là việc vô cùng quan trọng và cần thiết vì ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ còn non nớt, vụng về, cần được chăm sóc kỹ lưỡng về mọi mặt. Nhất là trẻ đang trong giai đoạn bi bô tập nói, trẻ được ba mẹ và mọi người dạy tập nói, trong đó giáo viên là người chịu trách nhiệm hướng dẫn, bảo ban, chỉ bảo cho trẻ mọi điều và việc quan trọng hơn cả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn, xem trẻ có nói đúng ngữ pháp không, có đủ câu chưa, có nói ngọng hay không. Vì vậy trẻ được làm quen với một số môn học của lứa tuổi nhà trẻ trong đó có bộ môn nhận biết tập nói là điển hình.
Trẻ mầm non nói chung và trẻ lứa tuổi nhà trẻ nói riêng thì nhận thức và phát âm đúng các từ ngữ là việc khó khăn, vì bản thân trẻ còn nói ngọng và cô là người củng cố, uốn nắn trẻ nói cho đúng, nói chuẩn, nói đủ câu để trẻ phát triển được ngôn ngữ cũng như tư duy một các tốt nhất. Chính vì vậy mà phải cho trẻ có nhiều cơ hội được quan sát, được thỏa mãn trí tò mò, lòng ham muốn được khám phá thế giới xung quanh. Chúng mình cùng hát và vạn động bài hát với cô nhé!
Các con cùng nói thật to tên con vật.
Các bạn giỏi quá vừa nói to vùa tạo được dáng của con vật nè.
Nào mình cùng làm hươu cao cổ nhé.
Các bạn giỏi quá chọn con vật nói to rõ ràng.
Các con hãy chọn con vật và nói thật to nhé.
Ze các con giỏi quá.
Chúng mình cùng chơi trò chơi xem ai giỏi nhât!
qua tiết học nhận biết tập nói trẻ rất húng thú tham gia, trẻ nắm được tên của các con vật và nói to rõ ràng. Biết cách chơi khicoo đua ra luật chơi.