Giáo dục phát triển vận động là một trong những nhiệm vụ của giáo dục phát triển thể chất nhằm phát triển toàn diện cho trẻ mầm non. Dưới góc độ sinh lý học, vận động là sự chuyển động của cơ thể con người trong đó có sự tham gia của hệ cơ, hệ xương trong đó có sự phát triển cơ thể con người ở nhiều mặt khác nhau. Dưới tác động của giáo dục, các hoạt động nhằm phát triển vận động cho trẻ sẽ được nghiên cứu, sự lựa chọn và tổ chức một cách khoa học để đạt mục tiêu giáo dục đề ra.
- Về mặt thể chất, giáo dục phát triển vận động góp phần tăng cường và bảo vệ sức khỏe:
+ Các bài tập vừa sức giúp cơ thể trẻ thoải mái, kích thích hoạt động của các hệ cơ quan bên trong như hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp...Đặc biệt khi trẻ luyện tập với các yếu tố tự nhiên như ánh nắng mặt trời, nước, không khí...không chỉ tăng cường hiệu quả luyện tập mà còn giúp trẻ thích nghi tốt hơn với môi trường sống bên ngoài tăng cường sức đề kháng của cơ thể trẻ.
+ Thực hiện các bài tập vận động một cách khoa học giúp phát triển hệ cơ, hệ xương, củng cố khớp, dây chằng, tạo khẳ năng phát triển đúng tỉ lệ giữa các bộ phận cơ thể. Từ đó phát triển tư thế thân người hợp lý hoặc uốn nắn những tư thế sai cho trẻ mầm non.
- Về các kĩ năng vận động và tố chất vận động , giáo dục phát triển vận động giúp hình thành và rèn luyện các kỹ năng vận động, đồng thời phát triển các kỹ năng vận động:
+ Nhờ đặc điểm hoạt động của hệ thần kinh theo cơ chế phản xạ nên những bài tập được lặp đi lặp lại sẽ tạo ra các kỹ năng vận động và dần dần hình thành thói quen cho trẻ. Những thói quen vận động giúp trẻ thực hiện các vận động trong cuộc sống hàng ngày nhanh, chính xác, tiết kiệm được sức di chuyển trong không gian. Ví dụ: Đứng trước một vũng nước, trẻ biết nhảy bật qua chứ không giẫm vào để bị ướt; Để đến được đích nhanh hơn, trẻ chạy chứ không đi; Để lấy được một vật trong gậm giường, trẻ chọn trườn và bò.
+ Các tố chất vận động như nhanh, mạnh, khéo léo, bền bỉ được chú trọng vận động rèn luyện một cách đồng đều thông qua nhiều bài tập vận động khác nhau tạo nên sự hài hòa, cân bằng tương đối về tố chất cho mỗi cá nhân. Ngoài ra, việc luyện tập theo nguyên tắc phát triển: tăng dần yêu cầu luyện tập đối với từng trẻ trên cơ sở khả năng và điều kiện thực hiện của chúng sẽ giúp cơ thể trẻ thích nghi dần với lượng vận động. Sau một thời gian, các tố chất vận động của trẻ sẽ được cải thiện hơn.
Một số hình ảnh trong giờ học:
Các bé hào hứng vận động cùng cô giáo
Cùng tập bài tập phát triển chung nào
Các bé nhớ bật chụm 2 chân vào vòng nhé
Tư thế chuẩn bị của chúng tớ khi thực hiện vận động
Cùng bật nào
Các bé nhớ không bật vào vòng nhé
Hà Phương bật rất khéo léo và chuẩn xác
Trò chơi " Tung bắt bóng"
Các bé nhớ tung và bắt bóng bằng hai tay nhé
Cùng tập trung vào trái bóng nào