Ngày nay văn học cũng vẫn có vai trò không hề nhỏ. Ở trường mầm non văn học luôn được coi trọng, được các cô lồng ghép các câu truyện, bài thơ vào trong mọi hoạt động của trẻ.
Ở lứa tuổi mầm non, với tâm hồn thơ ngây, trong trắng, chưa có nhiều những trải nghiệm, nhận thức về thế giới xung quanh còn ở mức cảm tính thì việc được tiếp xúc với cái đẹp lấp lánh của ngôn từ và trí tưởng tượng phong phú trong các tác phẩm văn học thiếu nhi sẽ góp phần rất lớn hình thành nên tích cách, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp về một thế giới bao la. Trong truyện cổ tích, trẻ được gặp ông Bụt, bà Tiên tốt bụng với những phép biến hóa thần thông, những nàng công chúa xinh đẹp, những chàng hoàng tử thông minh, can đảm….. Trẻ thơ vốn đã sẵn trong đầu trí tưởng tượng phong phú nên khi gặp những yếu tố kì ảo, đẹp đẽ trong các tác phẩm văn học thì trí tưởng tượng ở trẻ càng được thăng hoa, giúp các em phát triển trí tuệ và thưởng thức cái đẹp, tâm hồn nhạy cảm, tinh tế hơn.
Văn học thiếu nhi có vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, cung cấp cho trẻ một vốn từ ngữ khổng lồ, đặc biệt là những từ ngữ nghệ thuật. Vì vậy, khi trẻ thường xuyên tiếp xúc với các tác phẩm văn học, vốn từ ngữ của các em phong phú và sống động hơn. Từ đó, các em tự hình thành cho mình khả năng diễn đạt vấn đề một cách mạch lạc, giàu hình ảnh và biểu cảm. Đối với trẻ mầm non, sự phát triển ngôn ngữ ấy thể hiện qua hoạt động bắt chước lời nói, việc làm của các nhân vật hoặc những cách diễn đạt trong tác phẩm. Chính quá trình trẻ được nghe kể diễn cảm truyện, thơ và được trực tiếp tham gia vào hoạt động đọc, kể lại truyện thơ sẽ giúp trẻ tích lũy và phát triển thêm nhiều từ mới. Điều này giúp chúng ta có thể dễ dàng hơn trong việc rèn luyện khả năng biểu cảm trong ngôn ngữ nói, ngôn ngữ miêu tả, ngôn ngữ đối thoại với trẻ.
Văn học lứa tuổi mầm non có nội dung phù hợp với thị hiếu, tâm lý trẻ thơ và hướng dẫn tới cái đẹp chân - thiện – mỹ. Qua những câu truyện, những bài thơ trẻ học được những cái đúng, cái sai, cái xấu, cái tốt thông qua các nhân vật, qua nội dung của câu chuyện, bài thơ. Hiểu được được điều đó mà các cô giáo mầm non luôn lựa chọn những bài thơ, câu chuyện phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ.
Dưới đây là một số hình ảnh của lớp mẫu giáo nhỡ B4 tham gia hoạt động văn học câu chuyện "Sự tích mùa xuân”.
cô và trẻ cùng hát bài mùa xuân đến rồi
cô giới thiệu câu truyện và kể lần 1
trẻ nghe cô kể chuyện
cô kể cho trẻ nghe lần 1 câu truyện
Cô kể cho trẻ nghe lần 2 bằng tranh minh hoạ
trẻ lắng nghe cô kể chuyện
trẻ lắng nghe cô kể chuyện
cô và trẻ đàm thoại về câu truyện
bé Tuệ Nhi trả lời cô
trẻ chơi trò chơi với cô