Hoạt động tạo hình của trẻ trong trường mẫu giáo chính là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, nặn, xé, dán......giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý, và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát triển trí tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái đẹp, sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đối với từng nhóm lớp.
Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về hình dáng cấu trúc, màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
+ Về đạo đức, hoạt động tạo hình giúp hình thành ở trẻ các đức tính tốt như: Yêu thích cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp.
+ Về thể chất lao động giúp trẻ phát triển các khớp ngón tay, cổ tay,các cơ bàn tay…… Giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt .
+ Về thẩm mỹ, giúp trẻ hình thành xúc cảm và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình.
Vì vậy, hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình giáo dục trẻ. Và đúng vậy tạo hình không chỉ đơn giản là vẽ, xé dán, nặn…. mà còn vô số các cách để các con có thể thỏa sức sáng tạo những ý tưởng của mình. Trong giờ hoạt động tạo hình ngày hôm nay của các con trường mầm non Gia Thương, các bé sẽ được sáng tạo những bức tranh ngộ nghĩnh bằng các nguyên vật liệu tái chế và các bé được thỏa sức sáng tạo với màu nước.
Dưới đây là một số hình ảnh của giờ học tạo hình: Vẽ bông hoa của các bé lớp NTD1:
Cô và trẻ cùng khởi động trước khi vào tiết học
Cùng bắt tay vào vẽ nào
Vẽ các bông hoa nhiều màu sắc
Cùng vẽ với chúng tớ nào
Thành quả của giờ học
Chúng tớ vẽ có đẹp không các bạn
Mời các bạn ngắm nhìn những bức tranh của chúng tớ nhé

Cùng chơi trò chơi với chúng tớ nhé
Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non với mục tiêu bước đầu hình thành và phát triển ở trẻ khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, giúp trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động sáng tạo nghệ thuật một cách tích cực, đòi hỏi giáo viên không chỉ nắm vững được phương pháp mà bên cạnh đó giáo viên cần phải tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng mới lạ về nguyên vật liệu để hấp dẫn thu hút trẻ.